บทสัมภาษณ์ อ.สิททิกรณ์ ในหนังสือ JobCyber เกี่ยวกับ SmartLawTutor.com

หลายต่อหลายคนที่เรียนนิติศาสตร์ หรือ รัฐศาสตร์ คงจะปวดเศียรเวียนเกล้าไม่น้อยกับการเรียนวิชากฎหมาย แม้จะไปติวนอกเวลากับสถาบันติวกี่คอร์สก็ยังไม่เก็ทซักที Class room มีสถาบันสอนพิเศษวิชากฎหมาย มานำเสนอกันคือ SmartLawTutor.com สถาบันที่จะทำให้การเรียนกฎหมายไม่ใช่เรื่องเข้าใจยาก และ น่าเบื่อ อีกต่อไป

Job cyber ฉบับวันที่ 16-31 ตุลาคม 2552, คอลัมน์ Class room หน้า 27อ.สิททิกรณ์ ศิริจังสกุล ผู้ก่อตั้ง SmartLawTutor.com กล่าวถึงความเป็นมาของสถาบันแห่งนี้ ว่า ? ตอนนี้ก็เป็นทั้งที่ปรึกษากฎหมายและทนายความครับ เป็นอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัย แล้วก็เปิดสอนพิเศษตรงนี้ด้วย ส่วนจุดเริ่มต้นของผมจริงๆ ในเรื่องของการสอน เริ่มตั้งแต่สมัยเรียนเนติบัณฑิต ตอนนั้นผมเป็นคณะกรรมการนักศึกษาเนติ สมัยที่ 58 ทำหน้าที่ด้านวิชาการและประชาสัมพันธ์ ช่วยทำเอกสารสรุปรายวิชาแจกและช่วยติวให้กับนักศึกษาเนติฯ เค้าก็บอกว่าทักษะการสอนดีนะ สอนเรื่องยากๆ ให้เข้าใจแบบง่ายๆ พอจบเนติฯ ก็ทำเว็บไซต์กฎหมายครั้งแรกชื่อ?www.sittigorn.net เป็นเว็บที่ให้ความรู้ด้านกฎหมายโดยเฉพาะเลย สามารถดาวน์โหลดเอกสารวิชากฎหมายที่ผมรวบรวมไว้ได้ ทุกอย่างฟรีหมด ทำมาประมาณ 3 ปีแล้ว จากนั้นก็มาทำงานด้านทนายความ และไปเรียนต่อปริญญาโทที่ธรรมศาสตร์ ระหว่างที่เรียนปริญญาโท ก็มีโอกาสได้มาเป็นอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัยไปด้วย ตอนสอนครั้งแรกผมอายุ 23 ปีครับ ซึ่งปรากฏว่าเราสอนไปปุ๊บ ผลตอบรับจากนักศึกษาที่ผมสอนค่อนข้างดี นักศึกษาก็บอกว่า เข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ ผมก็เลยเริ่มแจ้งข่าวออกไปว่าต้องการสอนพิเศษกฎหมายนะ เค้าก็บอกต่อๆกันไป ครั้งแรกก็มีน้องจาก ม.เกษตร มาสมัครเรียน 2 คน พอสิ้นเทอมก็ได้ B และ B + น้องก็พอใจครับ แต่บอกว่าอยากได้ A มากกว่า ซึ่งผมก็คิดว่าเป็นพัฒนาการที่ดีมากสำหรับน้อง เพราะปกติน้องจะสอบได้ F กับ D แล้วเปลี่ยนมาเป็นลุ้น A นี่คือจุดเริ่มต้นจากนักเรียนสองคน

อ.ชัญญาภัค แก่นยะกูล (อ.ตูน)นักเรียนสองคนนี้ก็มีกลุ่มเพื่อนที่เรียนไม่ดีเหมือนกัน สภาวะเดียวกัน พอขึ้นเทอมใหม่น้องๆต้องเรียนวิชาที่ยากขึ้น คือ วิชากฎหมายลักษณะพยาน และ กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง น้องๆก็พาเพื่อนมาสมัครเรียนเป็น 4 – 5 คน กลุ่มก็ขยายขึ้น ตอนนั้นต้องไปสอนตามโต๊ะ ตามห้องสมุดในมหาลัยฯ ตามร้านกาแฟ พอช่วงใกล้สอบ นักศึกษาก็จองเต็มหมด ร้านกาแฟคนก็เยอะ เสียงดัง ไม่สะดวก วาดภาพก็ไม่ได้ ไม่มีกระดาน ก็เลยรวบรวมเงินที่เก็บสะสมไว้มาซื้อห้องเพื่อทำห้องเรียนไว้สอนพิเศษโดยเฉพาะ และทำเว็บไซต์ใหม่ชื่อ www.SmartLawTutor.com โดยมีเพื่อนสนิทที่เก่งด้านนี้เข้ามาช่วย คือ คุณอัฐฬส ทวีสมบูรณ์ (เบี้ย) ซึ่งทำเว็บไซท์ได้สวยงามดูดีมาก ได้รับคำชมตลอด และก็มี?อ.ชัญญาภัค แก่นยะกูล (อ.ตูน) มาช่วยสอนช่วยให้คำแนะนำ เค้าเป็นคนฉลาดมีเทคนิคการสอนที่ดี และ มีใจรักการสอนมากๆครับ ก็ต้องขอขอบคุณทั้งสองคนด้วยที่มาช่วย

สำหรับคอร์สที่เปิดสอนนั้น ก็มีให้เลือกหลายคอร์ส ให้ผู้สนใจได้เลือกเรียนและได้รับความสนใจจากผู้ที่สนใจจำนวนไม่น้อย ทั่วประเทศ

คอร์สของเราที่ได้รับความนิยมมากๆมี 4 คอร์ส คือ 1.คอร์สติววิชากฏหมายชั้นปริญญาตรี 2.คอร์ส ติวตั๋วทนาย (ทั้งตั๋วรุ่นและตั๋วปี) 3.คอร์สติวสอบเนติบัณฑิตไทย และ 4.คอร์สติวสอบเข้า ป.โท นิติศาสตร์ เรามีรูปแบบการเรียนให้เลือกหลากหลาย เช่น เรียนแบบปูพื้นฐาน แบบติวสรุปรวดเร็ว และ แบบฝึกทำฝึกเขียนตอบข้อสอบ นักเรียนของเราต้องการความเป็นส่วนตัวสูงและมีความตั้งใจมาก ผมจึงให้ความสนใจกับความต้องการของนักเรียนเป็นอย่างมาก อยากเรียนแบบตัวต่อตัวก็ได้ หรือ อยากจับกลุ่มมาเรียนกับเพื่อนก็ได้ หรือ อยากให้เราออกไปสอนนอกสถานที่ก็จัดให้ได้ครับ ถ้ายังตามไม่ทันก็บอกให้สอนซ้ำเรื่องนั้นได้ ปัจจุบัน SmartLawTutor.com เป็นที่รู้จักขยายวงกว้างออกไปมากขึ้นเรื่อยๆ มีนักศึกษาจากหลายๆ มหาวิทยาลัยเข้ามาเรียนกับเรา ทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน เช่น ม.ธรรมศาสตร์ จุฬาฯ ม.รามคำแหง มสธ. ม.เกษตรฯ ม.เอแบค ม.กรุงเทพ ม.ศรีปทุม ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ม.หอการค้าไทย ม.ราชภัฎสวนดุสิต และ ม.ราชภัฎพระนคร เป็นต้น และก็มีนักศึกษาจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาเรียนกับเราด้วยเช่นกัน

นอกจากความหลากหลายของคอร์สติวที่หลากหลายแล้ว สถานที่และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนและบุคลากรที่มีประสบการณ์ ในการสอนนับเป็นจุดเด่นของ SmartLawTutor.com เลยก็ว่าได้

จุดเด่นของเรา คือ อาจารย์ผู้สอน สถานที่ และ รูปแบบการสอน เราเน้นการเรียนตัวต่อตัวและกลุ่มเล็กเรานั่งกันอยู่เป็น กลุ่มเล็กๆ คุยกันแบบพี่แบบน้อง มองตาก็รู้ใจแล้วว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจ การเรียนแบบนี้ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหามากกว่าการเรียนในห้องเรียนใหญ่ทั่วไป ผมคำนึงถึงคุณภาพที่นักเรียนจะได้รับเป็นหลัก สถานที่ของเราก็เดินทางสะดวก สะอาด ปลอดภัย บรรยากาศเหมาะกับการเรียน อุปกรณ์การเรียนครบ ห้องน้ำสะอาด บริการเครื่องดื่มให้ฟรี ที่จอดรถสะดวกและจอดฟรีตลอดวัน นอกจากนั้นแล้ว อาจารย์ผู้สอนของเราล้วน มีประสบการณ์ในการสอนและอยู่ในแวดวงกฎหมายทั้งนั้น ผมมั่นใจในคุณภาพของอาจารย์มากจึงเปิดเผยหมดว่าเป็นใคร มีดีกรีอะไรบ้าง หน้าตาอย่างไร ซึ่งสถาบันติวอื่นมักไม่เปิดเผย ตอนนี้ผมเปิดรับสมัครอาจารย์สอนพิเศษที่มีสนใจอยากมาร่วมงานกัน เราเปิดรับทั้งท่านที่จบเนติบัณฑิตย์ไทย และ ท่านที่จบปริญญาโทด้านกฎหมายอยู่ครับ แต่ต้องจบปริญญาตรีเกียรตินิยมมาด้วยนะครับ

ก่อนจากกันอ.สิททิกรณ์ ฝากถึง น้องๆ ที่อยากเรียนพิเศษวิชากฎหมายกับ SmartLawTutor.com ว่า ?หลายต่อหลายคนมักมองว่าวิชากฎหมายเป็นเรื่องยากทั้งๆ ที่กฎหมายที่เราเรียนอยู่กันทุกวันนี้เป็นรูปแบบเดิมนานมาแล้ว แต่การที่หลายคนบอกว่ายาก และทำให้ไม่เข้าใจวิชากฎหมายอาจจะเป็นเพราะไม่มีใจอยากจะเรียนในด้านนี้ แนะนำว่าหากไม่อยากเรียนด้านกฎหมาย ให้ไปเรียนวิชาที่ชอบจะดีกว่า เพราะถ้าไม่มีใจรักวิชากฎหมายการจะประสบความสำเร็จในวิชาชีพกฎหมายย่อมเป็นเรื่องยาก อดทนไปก็ไม่มีความสุข แต่ถ้าคุณมีใจรัก แต่ยังเรียนไม่เข้าใจ เรียนในห้องแล้วตามไม่ทันเพื่อน อ่านไม่รู้เรื่อง ไม่รู้แนวทางการตอบข้อสอบ ตรงนี้ ผมช่วยทำให้คุณเข้าใจได้ ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และ เพิ่มความมั่นใจในการสอบให้มากขึ้นได้ครับ?

สนใจเรียนติวกับ SmartLawTutor.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ contact@smartlawtutor.com โทรศัพท์ : 02-972-5692, 086-987-5678 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.SmartLawTutor.com

ที่มา – Job cyber ฉบับวันที่ 16-31 ตุลาคม 2552, คอลัมน์ Class room หน้า 27

Write a comment