สมัครติวแล้วจะสอบผ่าน 100% หรือไม่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ก่อนสมัครติว นักเรียนมักจะถามว่า ถ้าสมัครติวสอบทนายความกับ อ.เป้ อ.ตูน สมาร์ทลอว์ฯ แล้วจะสอบผ่าน 100% มั้ย

ถ้าอย่างนั้น ผมขอให้นักเรียนพิจารณาดังนี้นะครับ ในการสอบภาคปฏิบัติ รุ่น 41 และ 42 มีนักเรียนของผมทำคะแนนได้สูงสุดระดับ 7x ถึง 8x และสอบผ่านหลายร้อยคน แต่ก็มีนักเรียนอีกส่วนหนึ่งที่สอบได้แค่ 3x ถึง 4x คือ สอบไม่ผ่านนั่นเอง

ผมขอถามว่า นักเรียนที่สอบผ่านกับสอบไม่ผ่าน มีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง 

1.อาจารย์คนเดียวกัน ใช่หรือไม่
2.เนื้อหาเหมือนกัน ใช่หรือไม่
3.ชีทชุดเดียวกัน ใช่หรือไม่
4.นักเรียนเข้าเรียนครบทั้งคอร์สอัตนัย คอร์สปรนัย คอร์สฝึกเขียน และคอร์สเก็บตก ใช่หรือไม่
5.นักเรียนมาเรียนล่วงหน้า/ทบทวนกับวิดิโอ ใช่หรือไม่
6.นักเรียนได้ฝึกเขียนข้อสอบอัตนัยไม่ต่ำกว่า 10 รุ่น ใช่หรือไม่
7.นักเรียนได้รักษาศีลห้า ฝึกสมาธิ และออกกำลังกาย ตามที่อาจารย์แนะนำ ใช่หรือไม่

จะเห็นได้ว่า ในข้อ 1 – 3 ทุกคนต้องตอบว่า “ใช่” อย่างแน่นอน เพราะสมัครติวที่เดียวกัน อาจารย์ย่อมเป็นคนเดียวกัน เนื้อหาเหมือนกัน และได้ชีทชุดเดียว

ส่วนข้อ 4 – 7 นักเรียนแต่ละคนย่อมตอบไม่เหมือนกัน

นักเรียนที่เชื่ออาจารย์ทุกอย่างก็จะตอบว่า มาเรียนครบทุกคอร์ส มาเรียนซ้ำหลายรอบ ได้ฝึกเขียนเองไม่ต่ำกว่า 10 รุ่น รักษาศีลห้า ฝึกสมาธิ และออกกำลังกาย

ส่วนนักเรียนที่ไม่เชื่ออาจารย์ (ทั้งที่บางคนก็ตกมาแล้วหลายรุ่น) จะตอบว่า เข้าเรียนแต่อัตนัย ทิ้งปรนัย มาเรียนสาย เข้าเรียนไม่ครบ ไม่เรียนวิดิโอล่วงหน้าหรือทบทวน ไม่ฝึกเขียน ไม่รักษาศีลห้า ไม่ฝึกสมาธิ ไม่ออกกำลังกาย

เห็นหรือยังครับว่า นักเรียนที่สมัครติวแล้วสอบผ่านหรือสอบไม่ผ่านแตกต่างกันอย่างไร

ความสำเร็จจะเกิดขึ้น อาจารย์กับนักเรียนต้องช่วยกันครับ ผมจะพูดเสมอว่า “สู้ไปด้วยกัน” “พยายามไปด้วยกัน”

หน้าที่ของอาจารย์คือ เตรียมเนื้อหาให้ดี สอนให้ดี จัดระบบให้ดี หน้าที่ของนักเรียนคือ “ทำตามที่บอกให้ครบ” แค่นั้นก็ผ่านแล้วครับ

แน่นอนว่า การสอบไม่ผ่านทำให้เราเสียใจ ผมก็เสียใจเวลาเห็นนักเรียนผิดหวัง แต่ตอนนี้มันเลยวันประกาศผลสอบมานานแล้วครับ มันหมดเวลาที่จะเสียใจแล้ว

วันนี้ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า การค้นหาข้อบกพร่องของตัวเอง ถ้ายังทำตามที่อาจารย์สอนไม่ครบก็แค่กลับมาทำให้ครบ หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้น ก็ให้ทำเกินกว่าที่สอนไปเลยเช่น อาจารย์แนะนำให้ทำข้อสอบเก่า 10 รุ่น เราทำทั้งเล่มเลยทั้งของภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ข้อสอบออกมาโหดอย่างไร เราก็พร้อมรับรับมือ

สำหรับนักเรียนที่กำลังคิดว่า “อ่านเองก็ได้ ไม่เห็นต้องติว” ก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ สำหรับคนที่เพิ่งจะสอบเป็นครั้งแรก หรือสอบตกเพียงรุ่นเดียว ลองผิดลองถูกดูก่อน ถ้าเราเจ๋งจริง อ่านเองก็ผ่านได้

แต่จะมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ “เคยตกมาแล้วเกิน 2 รุ่น” กลุ่มนี้เราต้องยอมรับความจริงว่า ต้องมีอะไรที่ “เราไม่รู้” หรือ “รู้แต่เข้าใจผิด” การลองผิดลองถูกต่อไปจะทำให้เสียเวลา เสียเงิน เสียโอกาส เพราะเพื่อนที่มาติวเขาได้เป็นทนายความไปก่อนแล้ว

สำหรับคนที่คิดว่า เดี๋ยวไปหาถ่ายชีทมาอ่านเองก็ได้ ไม่ต้องสมัครติว ผมขอบอกกว่า “คิดผิดอย่างแรง” นะครับ

“ศิษย์มีครู” มีข้อสงสัยเขาถามครูของเขาได้ เขาเขียนให้ครูของเขาช่วยตรวจหรือช่วยแนะนำได้

“ศิษย์ไม่มีครู” มีข้อสงสัยต้องหาคำตอบเอง เขียนถูกๆผิดๆก็ไม่รู้ รู้อีกทีว่าผิดก็ตอนสอบไม่ผ่านไปแล้ว

อีกทั้งมีกฎหมายที่แก้ไขใหม่เยอะมากๆ ทำให้การเขียนเอกสารบางข้อทำตามสูตรเดิมไม่ได้ ในส่วนของปรนัยก็เช่นกัน กฎหมายเปลี่ยน คำตอบก็เปลี่ยน จะดูคำตอบในข้อสอบเก่าไม่ได้ ต้องให้ครูบอกถึงจะรู้คำตอบที่ถูกต้องในปัจจุบันครับ

ผมยังยืนยันคำเดิม ติวสอบทนายความ ต้องติวกับ อ.เป้ อ.ตูน สมาร์ทลอว์ติวเตอร์ เท่านั้น !!! เพราะเราช่วยให้นักเรียนสอบผ่านมาแล้วมากกว่า 3,000 คน สูงสุด 84 คะแนน ได้โล่ รุ่น 41 (และกำลังลุ้นโล่รุ่น 42 ด้วยครับ)

สมาร์ทลอว์ฯ มี 6 สาขาให้เลือกเรียน ได้แก่ ลาดพร้าว บางแค รามคำแหง หาดใหญ่ เชียงใหม่ ขอนแก่น เลือกเรียนสาขาที่สะดวกได้เลยครับ นี่ก็เยอะที่สุดในประเทศแล้วครับ

รายละเอียดคอร์สดูที่ www.SmartLawTutor.com

สอบถาม/สมัครติวโทร 086-987-5678, 02938-8024

ขอบคุณที่ติดติดตาม ฝากคลิ้ก Like / Share / Tag ให้เพื่อนๆได้อ่านด้วยนะครับ

สู้ไปด้วยกันครับ ทนายสมาร์ทลอว์ฯ เฮ้ !!!

Write a comment