“การเรียน” กับ “การออกกำลังกาย”

 

10411140_1451783941744704_5057767668247540171_n

 

นักเรียน : อ.เป้ครับ มีเทคนิคที่ช่วยให้เรียน(วิชานั่นโน่นนี่)ให้รู้เรื่องมั้ยครับ

 

อ.เป้ : มีครับ เลิกกินเหล้าเบียร์ของมึนเมาทุกชนิด, เลิกสูบบุหรี่, เลิกนอนดึก, ให้ฝึกสมาธิและ “ออกกำลังกาย” ครับ

 

นักเรียน : นั่นเป็นองค์ประกอบภายนอกป่าวครับ

 

อ.เป้ : นี่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากๆครับ

 

ถ้าเปรียบเทียบมนุษย์ว่าเป็น Computer ร่างกายและสมองก็เหมือน Hardware ส่วนวิชาความรู้ต่างๆ เช่น วิชาว่าความ หรือ เนติบัณฑิต ย่อมเปรียบเหมือน Software

 

Hardware ที่ดี เช่น CPU i7, Ram 16GB, Harddisk 2TB ย่อมสามารถรัน Software ดีๆในปัจจุบันได้ทุกชนิดโดยเครื่องไม่กระตุกและไม่ค้าง สามารถทำงานได้เสร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

 

ดังนั้น ร่างกายและสมองที่ดี ย่อมเรียนแล้วเข้าใจได้เร็ว จำได้มาก สามารถนั่งเรียนหรืออ่านหนังสือนานๆได้ เจ็บป่วยน้อย ไม่ต้องขาดเรียนหรือขาดสอบ

 

กลับกัน ถ้า Hardware ไม่ดี เช่น CPU Atom 1.6G (นึกถึง Netbook), Ram 1GB, Harddisk 500GB แค่ลง Software พื้นฐานทั่วไป บางทีเครื่องกระตุกหรือค้างไปดื้อๆทั้งที่ใช้งานยังไม่เสร็จ

 

ร่างกายและสมองที่ไม่ดี เรียนอะไรก็งง ต่อให้คนสอน “สอนเก่ง” ก็ยัง “งง” จำได้น้อย นั่งเรียนหรืออ่านหนังสือได้ไม่นาน เจ็บป่วยบ่อยทำให้ต้องขาดเรียนหรือขาดสอบ

 

บางคนร่างกายดีสมองดีมาแต่กำเนิดถือว่าโชคดี ส่วนคนที่ร่างกายไม่แข็งแรงหรือสมองทำงานได้ไม่ดีก็ต้องโทษกรรม แต่เราสามารถ “แก้กรรม” ชนิดนี้ได้ด้วยการ “ออกกำลังกาย” โดยเริ่มต้นที่ 1 วัน/สัปดาห์ ครั้งละ 30 นาที แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นตามเวลาที่มี

 

โดยส่วนตัวแล้ว ผมจะกำหนดตารางออกกำลังกายไว้ 2 รูปแบบ

 

1.กรณียุ่งมาก เช่น ช่วงติวก่อนสอบประมาณ 1-2 เดือน ผมจะมีสอน 5-6 วัน/สัปดาห์ ผมจะกำหนดเวลาออกกำลังกายที่ 1-2 วัน/สัปดาห์ ครั้งละ 60นาที

 

2.กรณีว่างมาก เช่น ช่วงปิดเทอม ผมไม่มีสอนเลย หรือช่วงเปิดเทอมใหม่ๆ ผมจะมีสอนแค่ 2-4 วัน/สัปดาห์ ผมจะกำหนดเวลาออกกำลังกายที่ 3-5 วัน/สัปดาห์ ครั้งละ 60 นาทีเช่นกัน

 

สำหรับวิธีการออก ให้ออกอะไรก็ได้ที่สะดวก สมัยเรียนเนติฯ ผมมีงบน้อยก็เลือกไปว่ายน้ำที่เดอะมอลล์ 1 วัน/สัปดาห์ครับ

 

ปัจจุบัน ผมใช้วิธีปั่นจักรยาน, ยกเวท, วิ่ง, แอโรบิค, ว่ายน้ำ ตามสถานการณ์และสภาพอากาศครับ

 

ตอนนี้อ่านจบแล้ว ให้เริ่มต้นวางแผนและลงมือทำในวันนี้เลยนะครับ

 

ศิษย์สมาร์ทลอว์ฯ สู้ๆ

Write a comment